Để sống sót với ngân sách thiết website kế nhỏ


“Tôi muốn website của mình phải sang trọng và đẹp giống Apple”

Bạn đã bao giờ nghe khách hàng đưa ra yêu cầu này trong suốt giai đoạn đầu của một dự án?

Hầu hết mọi người không biết rằng, các công ty như Apple có một đội ngũ thiết kế lớn với nguồn tài liệu không giới hạn.

» 6 lý do nên cân nhắc khi thiết kế web giá rẻ
» Các tiêu chí lựa chọn công ty thiết kế web
» Có nên sử dụng dịch vụ thiết kế web miễn phí ?

Với những nhóm thiết kế như vậy, bạn không bao giờ phải lo lắng quá nhiều về ngân sách. Tuy nhiên, thường xuyên hơn, bạn phải đối mặt với một nguồn ngân sách rất eo hẹp dành cho thiết kế.

Nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải hạn chế thiết kế của mình lại. Sau đây là 5 lưu ý  khi bạn thiết kế dựa trên ngân sách.

Tập trung vào những gì bạn có thể làm với ngân sách hơn là những gì bạn không thể

Thậm chí nếu bạn không có một nhóm thiết kế lên đến 100 người như Facebook, hoặc nguồn để tạo ra những thiết kế framework riêng của bạn như Zurb, bạn vẫn có thể có những ý tưởng đầy sáng tạo và bất ngờ.

Khi thời gian và ngân sách bị hạn chế, hãy bắt đầu bằng cách xác định những giới hạn của mình. Tiếp đó hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc làm thế nào để tôi có thể sáng tạo xung quanh những hạn chế đó. Phần lớn thời gian bạn có thể tạo ra một giải pháp sáng tạo và hữu ích hơn nếu bạn có một chút ảnh hưởng tự do.

Đừng quan tâm đến ngân sách, hãy tập trung vào những điều này:

  • Nhu cầu kinh doanh
  • Trendy design: đây là một hướng tốt để bạn tiết kiệm thời gian khi ngân sách quá eo hẹp. Dựa vào những thiết kế tốt nhất trong ngành, bạn có thể học hỏi và tái sử dụng. Đôi khi không cần quá nhiều chất xám. Nên nhớ bạn thiết kế cho một mục đích, không phải tạo ra một sản phẩm nghệ thuật độc nhất

Đừng đánh giá thấp việc thực hiện đầy đủ các bước thiết kế

Là designer, chúng ta cần biết công việc của mình ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình như thế nào – không chỉ ngân sách mà chúng ta dành riêng cho thiết kế. Tôi đã từng nghĩ rằng một thiết kế trực quan tối thiểu tương đương với một thiết kế đơn giản được thực hiện bởi các developer.

Và khi tôi có nhiều trải nghiệm hơn, tôi biết điều đó là không đúng.

Một vài tuần trước, tôi muốn thêm một hộp tìm kiếm mở rộng vào phần tiêu đề của một website Drupal mà chúng tôi tạo ra tại ThinkShout. Tôi tốn khoảng 2 phút để thiết kế nó trong Sketch, và thêm khoảng 4 phút để tìm ra code tương ứng chính xác mà tôi muốn trên Codepen.

Vậy nếu tốn 6 phút để thiết kế và tìm code, nó sẽ dễ dàng hơn khi để cho nhóm front-end thực hiện đúng không?

Phải mất 3 tiếng cho một kĩ sư front-end của chúng tôi tương tác với chủ đề của Drupal, phần lớn là do tương tác tìm kiếm mở rộng mà tôi muốn quá khác biệt so với module tìm kiếm mặc định của Drupal.

Ngoài dành một năm để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, điều tốt nhất bạn có thể làm để hiểu được những gì bạn thực hiện ảnh hưởng đến tiến độ của quá trình phát triển như thế nào thì bạn phải liên hệ với developer.

Nếu bạn không chắc chắn về một ý tưởng hoặc một khái niệm, hãy nhờ developer một việc gì đó như: “ Trong thang điểm từ 1 đến 10, mức độ khó để làm việc này nằm ở đâu?”

Nếu lớn hơn 7, hãy thay đổi ý kiến của bạn.

Tính nhất quán

Khi bạn đang xây dựng một website hoặc ứng dụng, việc không thống nhất sẽ dẫn đến sự lãng phí thời gian. Loại bỏ những điều không cần thiết, gây nhầm lẫn, giao tiếp lặp đi lặp lại bằng cách tạo ra những tiêu để chắc chắn, phong cách nút và tỷ lệ khung hình là toàn bộ những gì thống nhất trên thiết kế của bạn.

Ví dụ như sử dụng nhiều tỷ lệ khung cho nhiều hình ảnh khác nhau, như hình vuông cho avatar, 16:9 cho những câu chuyện tin tức, 2,35:1 cho hình ảnh người mẫu điện ảnh đầy hấp dẫn. Nhưng nếu website của bạn đang được xây dựng trên một CMS như Drupal, cần có một ai đó cần thiết lập các thông số cuối cùng – điều này sẽ tốn thêm thời gian để cấu hình lại.

Bằng cách quyết định một tỷ lệ chuẩn 16:9, bạn đã cắt giảm thời gian để chỉnh sửa hình ảnh bằng 2/3. Và tính thẩm mỹ của tổng thể thiết kế sẽ không bị giới hạn chút nào.

tính nhất quán

Cách tốt nhất tôi tìm thấy để giữ công việc của mình luôn thống nhất: phương pháp thiết kế dựa trên từng thành phần, và sử dụng Text Styles and Symbols khi thiết kế trong Sketch.

Tập trung vào mục tiêu, không phải là công cụ hay bàn giao và bàn giao

Bàn giao thiết kế phải làm cho cả khách hàng và developer hài lòng. Đó không phải là chuyện dễ dàng – nó là cách tạo ra sự cân bằng giữa việc thỏa mãn yêu cầu của khách hàng mà vẫn cũng cấp cho developer những thứ họ cần để hoàn thành công việc của họ.

Khách hàng thích nhìn mọi trang có thể có và những tương tác với độ chân thực cao tại mọi điểm với khả năng biển đổi đa dạng. Nhưng các developer muốn bạn đưa cho họ một HTLM và các yếu tố Sass.

Thực tế: khi bạn làm việc với một ngân sách thiết kế bị hạn chế, bạn cần phải tìm cách để thỏa mãn cả 2 điều trên.

Riêng đối với tôi, làm việc với một quá trình thiết kế và một mục tiêu cần đạt đượcchắc chắn hiệu quả hơn làm việc thông qua một danh sách những tính năng hay những thành phần cần thiết kế. Với bất kì công cụ hay yêu cầu nào – static hoặc HTML wireframes, thiết kế trong trình duyệt, thiết kế trong bản thảo, styles guide … – tôi hoàn toàn có một quá trình rất đơn giản. Tôi luôn bắt đầu từ tổng thể trước khi đi sâu vào chi tiết. Phác thảo trước khi làm prototypes, prototype và wireframe trước khi đi sâu vào UI và tất nhiên là  rất nhiều feedback ở giữa.

Với cách thiết kế này, không cần biết các công cụ và hay phải bàn giao cái gì, bạn có thể đáp ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả với bất kì nguồn ngân sách nào. Cách chúng ta suy nghĩ quan trọng hơn những công cụ mà chúng ta sử dụng để sáng tạo.

Giao tiếp sớm và thường xuyên

Giao tiếp kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu của việc sử dụng ngân sách không tốt. Trên mỗi dự án mà tôi thực hiện, giao tiếp là một yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại.

Nó cũng quyết định tại sao một dự án lại đi kèm với một mức ngân sách quá thấp hoặc quá cao.

Vậy tại sao giao tiếp kém lại ảnh hưởng đến chúng ta?

Đơn giản: phỏng đoán sẽ khiến bạn mất thời gian. Một số ví dụ về việc phỏng đoán bừa bãi:

  • Một vấn đề tưởng chừng như dễ thực hiện về mặt kỹ thuật nhưng thực ra lại khó
  • Khách hàng muốn một vật gì đó trong khi học thật sự muốn một cái khác
  • Bạn có thể quay trở lại để chỉnh sửa một chức năng

Một phần của các dự án thiết kế thành công bao gồm việc xóa bỏ những phỏng đoán không chắc chắn. Khi chúng ta phỏng đoán thay vì giao tiếp, hỏi kỹ càng để chắc chắn những gì cần làm, vấn đề sẽ xuất hiện. Một phỏng đoán nhỏ khi bắt đầu dự án có thể dẫn đến sự chậm trễ lớn hoặc sửa chữa nóng khi chúng ta đi sâu vào phát triển. Như chúng ta đã biết, thay đổi một wireframes sẽ dễ dàng hơn so với việc thay đổi một tính năng trong một tính năng đang triển khai trên website trực tuyến.

image01

Một dự án thiết kế web điển hình thường trông giống hình bên dưới. Chiến lược, thiết kế trực quan và UX, và phát triển đều xảy ra trong một khối thời gian, từng cái tiếp nối nhau. Và giữa những giai đoạn này tổn tài những bức tường khổng lồ mà phân phối được ném vào các cá nhân hoặc nhóm tiếp theo mà không cần nhiều nỗ lực hợp tác.

Bên cạnh việc là một môi trường xấu để sáng tạo một sản phẩm tốt, nó có thể là kẻ khổng lồ giết chết ngân sách.

Vấn đề lớn nhất đối với việc thực hiện các dự án là không có thời gian để chúng ta lặp lại và giái quyết các vấn đề khi chúng xuất hiện. Khi chúng ta thỏa thuận với những website có quản lý nội dung phức tạp, điều này rõ ràng có thể mất đến vài tuần hoặc vài tháng.

Không quan trọng rằng thiết kế và UX của chúng ta hoàn hảo như thế nào, vẫn luôn có những vấn đề xuất hiện trong giai đoạn phát triển và buộc chúng ta phải chú ý. Đôi khi khách hàng cần phải thay đổi. Đôi khi chúng ta không xem xét một cái gì đó, hoặc sai ở đâu đó.

Một quá trình tốt hơn: chúng ta loại bỏ những rào cản, hoặc cởi mở hơn và nói chuyện với nhau sớm hơn.Nếu chúng ta sắp xếp lại thời gian thì thiết kế, chiến lược và phát triển xảy ra đồng thời phần nào, và mọi người luôn giao tiếp với nhau trong suốt quá trình, không còn chỗ cho những phỏng đoán.

image00

Có thể bạn không thể thay đổi toàn bộ quá trình của công ty mình, nhưng bạn có thể bắt đầu tiết kiệm thời gian thiết kế trong giai đoạn phát triển và bổ sung của dự án. Đừng ngần ngại hỏi nhờ sự hỗ trợ. Chuyển đến gần một kĩ sư nếu bạn thấy thật sự cần thiết.

Bị giới hạn bởi một ngân sách không có nghĩa rằng bạn không thể sáng tạo một điều gì đó tuyệt vời. Sử dụng khó khăn như một thử thách trở nên sáng tạo hơn, và tập trung vào việc cung cấp các mục tiêu cốt lõi một cách lịch sự nhất có thể.  Đôi khi sự sáng tạo tốt nhất đến từ chính những giới hạn mà chúng ta phải vượt qua.

Nguồn: blog.invisionapp.com

» Cách kiểm tra 1 website đã chuẩn seo hay chưa

Có thể bạn quan tâm
15/06/2016
910